Nguyễn Đăng Quang có lẽ là cái tên rất ít được nhiều người biết đến bởi doanh nhân này có đời sống vô cùng kín tiếng. Sở hữu đế chế hàng tiêu dùng Masan, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ trước khối tài sản kếch xù mà ông sở hữu. Những sản phẩm từ thương hiệu Masan luôn xuất hiện trong mâm cơm thường ngày, thân thuộc với hàng triệu gia đình người Việt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn thông tin về vị doanh nhân kín tiếng này cũng như con đường thành công của ông qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyễn Đăng Quang là ai?

Nguyễn Đăng Quang sinh ngày 23/08/1963 tại Quảng Trị, là một doanh nhân nổi tiếng khi kinh doanh khởi nghiệp tại các nước Đông Âu.

Nguyễn Đăng Quang là người sáng lập và lãnh đạo tập đoàn sản xuất, buôn bán hàng tiêu dùng Masan. Đồng thời, ông là phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam Techcombank. Ông được mệnh danh là “ông trùm” đế chế hàng tiêu dùng hàng đầu nước ta.

Ông Nguyễn Đăng Quang được xếp hạng là tỷ phú USD của thế giới và là người giàu thứ 4 Việt Nam. Tuy vậy, đại gia gốc Quảng Trị này lại có lối sống vô cùng kín tiếng.

Khởi nghiệp từ việc bán mỳ gói cho người Việt sinh sống tại khu vực các nước Đông Âu, nhờ quá trình kinh doanh ngày càng tiến triển và phát triển mạnh mẽ đã giúp ông có được bước đà để thành lập nên tập đoàn Masan lớn mạnh như hiện nay. Ông đã đưa Masan trở thành thương hiệu thân thuộc với hàng triệu gia đình người Việt.

Ông cũng là một trong 5 người có trong danh sách tỷ phú USD người Việt Nam do tạp chí Forbes vinh danh năm 2019. Khi được Forbes vinh danh là tỷ phú USD tự thân, ông Quang nắm trong tay tổng giá trị tài sản lên đến 1,2 tỷ USD.

Chân dung chủ tịch Nguyễn Đăng Quang
Chân dung chủ tịch Nguyễn Đăng Quang

Tóm tắt tiểu sử của “ông trùm” hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh ra tại mảnh đất miền Trung nghèo với khí hậu khắc nghiệt, nắng mưa thất thường. Tuy nhiên, không vì hoàn cảnh mà chàng trai trẻ này mất đi sự cố gắng. Sở hữu thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, ông đã có cơ hội ra nước ngoài du học và theo đuổi được con đường học tập rộng mở của mình.

  • Tên đầy đủ: Nguyễn Đăng Quang
  • Sinh ngày: 23 tháng 8 năm 1963
  • Quê quán: Quảng Trị
  • Quốc tịch: Việt Nam
  • Học vấn: Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học kinh tế Nga Plekhanov và bằng tiến sĩ khoa học công nghệ tại học viện khoa học quốc gia Belarus
  • Nổi tiếng: Ông được biết đến là người mang ngành sản xuất mì gói và tương ớt sang Nga. Năm 2019, thâu tóm hệ thống bán lẻ Vinmart từ Vingroup
  • Sự nghiệp: Ông Nguyễn Đăng Quang là tiến sĩ vật lý hạt nhân nhưng rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh.
  • Chức vụ nắm giữ: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Masan, Phó chủ tịch HĐQT của ngân hàng Techcombank
Tóm tắt tiểu sử của “ông trùm” hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang
Tóm tắt tiểu sử của “ông trùm” hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang

Chức vụ Nguyễn Đăng Quang đã và đang nắm giữ

Những chức vụ ông Nguyễn Đăng Quang đã và đang nắm giữ hiện nay gồm:

  • Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN)
  • Thành viên HĐQT Cty CP Hàng tiêu dùng Masan (MCH)
  • Thành viên HĐQT Cty CP Tài nguyên Masan (MSR)
  • Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)
  • Tổng Giám đốc Cty CP Masan
  • Chủ tịch HĐTV Cty khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo
  • Chủ tịch HĐQT của công ty VCM và Vincommerce

Sự nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963 tại Quảng Trị, ông có thời gian sống và học tập lâu năm ở nước ngoài. Năm 1990, ông Nguyễn Đăng Quang khởi nghiệp kinh doanh bằng việc bán mì ăn liền cho người Việt Nam đang sinh sống tại Nga và sau đó mở rộng ra các mặt hàng thực phẩm khác.

Năm 2002, ông Nguyễn Đăng Quang cho ra mắt thị trường thương hiệu Masan tại Việt Nam với sản phẩm nước tương Chinsu nổi tiếng lừng danh. Nhiều sản phẩm của thương hiệu Masan trở thành sản phẩm quen thuộc trong các món ăn của gia đình Việt như: Tương ớt Chinsu, Nước mắm Nam ngư, Mì Omachi, Mì Kokomi, Xúc Xích Ponnie, Cà phê Vinacafe, bia sư tử trắng,… Masan đã từng bước phát triển nhanh chóng và là thương hiệu quen thuộc không thể thiếu trên thị trường. Mảng thực phẩm, đồ uống (Masan Consumer Holdings) được xem là thế mạnh của Masan và cũng là mảng sản xuất truyền thống của ông Nguyễn Đăng Quang.

Ngoài thương hiệu Masan mà ông tạo ra, ông Nguyễn Đăng Quang cũng đóng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của ngân hàng Techcombank, giúp Techcombank lớn mạnh như người hôm nay. Hiện ông đang nắm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT của ngân hàng.

Năm 2019, ông thâu tóm hệ thống bán lẻ Vinmart từ Vingroup và tiến vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Chủ tịch Masan kể chuyện khởi nghiệp
Chủ tịch Masan kể chuyện khởi nghiệp

Tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang

Với việc sở hữu thương hiệu Masan hùng mạnh cũng như tham gia quản lý các công ty, ngân hàng lớn khác trên thị trường, ông Nguyễn Đăng Quang đang sở hữu một khối tài sản khổng lồ khiến nhiều người ngưỡng mộ. Năm 2018, ông Nguyễn Đăng Quang được Bloomberg ghi nhận là 1 trong 2 tỷ phú USD mới của khu vực Đông Nam Á với khối tài sản khoảng 1,2 tỷ USD. Tính đến năm 2021 ông là một trong 6 vị tỷ phú đô la của Việt Nam. Mặc dù nắm trong tay đế chế Masan hùng mạnh cùng chức vụ quản lý các công ty khác, tuy nhiên doanh nhân này lại có cuộc sống vô cùng kín tiếng so với các doanh nhân khác. Chính vì vậy mà việc thống kê khối tài sản của ông một cách chính xác vô cùng khó khăn.

Theo số liệu thống kê được chúng tôi thu thập được, ông Nguyễn Đăng Quang nắm giữ khoảng 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông lại đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN tương ứng với khoảng 22% cổ phần Masan trị giá khoảng 22,6 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, công ty Masan của Nguyễn Đăng Quang đang là chủ sở hữu của một mỏ quặng quý hiếm hàng đầu thế giới sau khi công ty con mua lại 49% để sở hữu 100% nhà máy chế biến hóa chất vonfram hàng đầu thế giới.

Gia đình của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Vợ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến (sinh ngày 30/07/1963) và tốt nghiệp cử nhân Nga Văn. Vợ ông đang nắm giữ khoảng 42, 415, 234 cổ phiếu của Masan và 300, 535 cổ phiếu của công ty CP hàng tiêu dùng Masan. Với số lượng cổ phiếu đang nắm giữ ước tính tổng giá trị tài sản lên đến 3.500 tỷ đồng.

Mẹ tỷ phú Nguyễn Đăng Quang là bà Nguyễn Quý Định, bag đang nắm giữ 1, 990, 896 cổ phiếu MSN trị giá khoảng 152,9 tỷ đồng. Như vậy, chủ tịch Nguyễn Đăng Quang và những người có liên quan đang nắm giữ khoảng gần 50% cổ phần tại Masan Corp.

Triết lý kinh doanh nổi tiếng của chủ tịch Masan - Nguyễn Đăng Quang 
Triết lý kinh doanh nổi tiếng của chủ tịch Masan – Nguyễn Đăng Quang

Triết lý kinh doanh nổi tiếng của chủ tịch Masan – Nguyễn Đăng Quang 

Ông Quang tin tưởng vào triết lý: “Doing well by doing good” và luôn phát triển Masan theo mục tiêu cốt lõi là đưa Masan trở thành thương hiệu và niềm tự hào của Việt Nam:

  • “Chúng ta làm việc tốt thì không nhất thiết nó phải vĩ đại. Việc bạn làm sẽ trở nên vĩ đại khi nó tốt cho tất cả mọi người. Cho đến thời điểm hiện tại, triết lý chung mà Masan theo đuổi vẫn là Keep Going – tiếp tục đi tới.”
  • “Cách thứ nhất là thị trường luôn luôn đúng, bạn không cãi nhau với thị trường. Cách thứ hai là niềm tin vào ngày mai. Đó là niềm tin và quyết định của nhà đầu tư.”
  • “Nhu cầu sẽ đến không phải từ việc người tiêu dùng nhận thức nhu cầu là như thế nào, mà đến từ cách mình nhận biết, mình tưởng tượng và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đấy.”

Trên đây là những thông tin về quá trình khởi nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Hy vọng qua bài viết mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp quý độc giả có thể hiểu thêm phần nào về vị tỷ phú USD này cũng như trả lời được câu hỏi “Nguyễn Đăng Quang là ai”. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp có cái nhìn rõ hơn về con đường chinh phục thành công của ông.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết! Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác về cẩm nang doanh nhân và các doanh nghiệp của chúng tôi nhé! Chúc bạn thành công.