Theo nhận định của công ty chứng khoáng VnDirect cho rằng thị trường bất động sản ở Việt Nam giai đoạn năm 2021 – 2022 đang có những triển vọng lạc quan. 

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các triển vọng của thị trường BĐS giai đoạn 2021-2022.

Thị trường BĐS giai đoạn năm 2021-2022 có còn nhiều triển vọng lạc quan?
Thị trường BĐS giai đoạn năm 2021-2022 đang còn nhiều triển vọng.

Xem thêm Căn Hộ Takashi Ocean Suite Quy Nhơn tại đây

Lãi suất thấp khi vay mua nhà giúp thúc đẩy tăng trưởng thị trường BĐS

Kể từ khi bùng phát Covid-19 vào tháng 1/2020, thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã cắt giảm ba lần lãi suất điều hành (vào tháng 3, tháng 5 và tháng 10 năm 2020). Điều này nhằm vào sự nỗ lực cứu nền kinh tế để khỏi hậu quả của đại dịch. Còn giúp giảm bớt đi áp lực cho ngân hàng về các chi phí dự phòng và cũng như giảm chi phí lãi vay cho khách hàng. 

Do đó, mà các ngân hàng đã đưa ra những gói kích cầu, như là miễn lãi suất và giảm lãi suất cho vay, nhằm giúp đảo ngược nhu cầu về vốn thấp của những người mua nhà do sự ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và nguồn cung nhà ở cũng khan hiếm. 

Tại thời điểm ở giữa tháng 03/2021, thì lãi suất cho vay thế chấp ở mức trung bình từ các ngân hàng trong nước đã giảm đi 2,1 điểm % so với cùng kỳ xuống 9,2% và mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Nhu cầu căn hộ ở mức cao trong khi thiếu hụt nguồn cung tại TP. HCM

Mặc dù những nguồn cung căn hộ mới ở TP. HCM đã giảm 35% so với các cùng kỳ trước xuống 17.272 căn hộ, tỷ lệ lấp đầy ở tại thành phố này vẫn còn duy trì mức cao đạt 87% ở trong năm 2020. 

Thị trường BĐS giai đoạn năm 2021-2022 có còn nhiều triển vọng lạc quan?
Tại tp Hồ Chí Minh nhu cầu căn hộ chung cư ngày càng tăng cao, trong khi đó nguồn cung ngày càng khan hiếm.

Thị trường căn hộ ở TP. HCM đang thiếu nguồn cung mới tại phân khúc trung cấp khi chỉ có 2.999 căn hộ đã được chào bán nhưng không có những dự án mới thuộc những phân khúc bình dân ra mắt trong năm 2020. Mức tăng giá cao nhất lại thuộc về phân khúc cao cấp khi tăng lên 9% so với cùng kỳ.

Trong năm 2021, VnDirect cho thấy rằng TP. HCM sẽ vẫn tiếp tục tình trạng về thiếu hụt nguồn cung với số lượng tương đương năm 2020. Một số dự án đáng chú ý sẽ ra mắt ở tại TP. HCM bao gồm: Saigon Sport City (hơn 4.300 căn) tại Quận 2, Vinhomes Grand Park (còn lại xấp xỉ 6.200 căn) tại Quận 9, Empire City (còn lại xấp xỉ 1.500 căn) tại Quận 2, Grand Manhattan (967 căn), Spirit of Saigon (214 căn). 

Bất động sản liền thổ các khu lân cận Tp.HCM được nhiều người quan tâm

Từ những quan sát của chúng tôi, các bất động sản liền thổ ở những khu vực lân cận TP. HCM như Đồng Nai thuộc phân khúc nhận được rất nhiều sự quan tâm của rất nhiều người mua. Đó là những dự án với quy mô tương đối lớn, nằm khá xa trung tâm và ở những khu vực có cơ sở hạ tầng đang phát triển nhanh sẽ dễ dàng tiếp cận TP. HCM.

Năm 2021, với lãi suất cho vay mua nhà dự kiến tiếp tục sẽ giảm và quy định cho vay cũng “mở” hơn vì do nhiều ngân hàng thương mại có dòng tiền là tiền dương. Rõ ràng đây chính là một cơ hội để những nhà đầu tư xem xét và sử dụng đòn bẩy tài chính trước khi quyết định một cuộc giao dịch. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chỉ nên viện đến đòn bẩy tài chính khi nếu chắc chắn rằng bản thân mình sẽ có được nền tảng tài chính ổn định ở trong giai đoạn kinh tế đang gặp khó khăn chung này.

Thị trường BĐS giai đoạn năm 2021-2022 có còn nhiều triển vọng lạc quan?
Bất động sản liền thổ các khu lân cận Tp.HCM được nhiều người quan tâm

Nhà nước tạo điều kiện để phát triển các dự án khu dân cư

Ba quy định nổi bật đã được ban hành vào năm 2020 sẽ giúp tháo gỡ được một số nút thắt ở trong việc phê duyệt những dự án về khu dân cư. Nghị định 148 đã tháo gỡ được nút thắt cho các dự án đang chờ được phê duyệt do vấn đề đất công xen kẽ.

Ngày 18/12/2020, các cơ quan chức năng đã đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt trong việc phê duyệt các dự án khu dân cư có quỹ đất hỗn hợp nhờ thông qua Nghị định 148/2020/NĐ-CP. Theo như Nghị định 148 có hiệu lực từ ngày 8/2/2021, thì các thửa đất công nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý sẽ nằm xen kẽ trong các dự án và có diện tích trên dưới 10% diện tích của dự án. Và sẽ không phải thông qua đấu giá mà sẽ được giao hoặc cho thuê.

Luật Xây dựng nhằm sửa đổi và bổ sung thêm một số điều của Luật Xây dựng được Quốc hội khóa XIV thông qua và có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 01/01/2021. Luật sửa đổi và bổ sung một số quy định như về miễn giấy phép xây dựng, cắt giảm đi một số quy trình, đơn giản hóa những thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng. 

Lời khuyên cho các nhà đầu tư bất động sản trong giai đoạn 2021-2022

Đầu tiên là bạn cần phải nắm chắc tình hình tài chính của chính mình, bao gồm cả dòng tiền. Do đặc thù của giai đoạn cực kì khó khăn này, việc để tìm ra một người để mua lại bất động sản sẽ không nhanh chóng như trước kia và nhà đầu tư vẫn phải duy trì theo những khoản thanh toán theo định kỳ và cùng với lãi vay (nếu có).

Thị trường BĐS giai đoạn năm 2021-2022 có còn nhiều triển vọng lạc quan?
Nhà đầu tư bất động sản nên nắm chắt nguồn tiền và dòng tiền thanh toán khi vay mua nhà.

Điều tiếp theo là những nguyên tắc “kinh điển”, liên quan đến sự uy tín của chủ đầu tư, cần đánh giá tổng thể của khách hàng đối với những dự án mà chủ đầu tư có thể triển khai trước đây hay các giấy tờ pháp lý của dự án. Cần xem xét vị trí tọa lạc của dự án trong tương quan cùng với cơ sở hạ tầng của khu vực xung quanh, có tiện ích nội khu cũng rất quan trọng.

Kết luận

Qua bài viết trên chúng tôi đã truyền đạt đến cho các bạn về thị trường BĐS giai đoạn 2020-2021 có những triển vọng lạc quan nào và những lời khuyên hữu ích đến cho việc đầu tư của bạn. Mong các bạn có thể hiểu kĩ hơn về thị trường BĐS ở Việt Nam. Nếu bạn quan tâm đến các thông tin thị trường BĐS thì hãy thường xuyên truy cập Website: http://giaanproperty.vn/ hoặc liên hệ với Gia An qua Hotline: 0947 826 686