Chắc hẳn chúng ta không hề lạ lẫm gì khi nghe tên đất nước Thuỵ Sĩ. Đây là một quốc gia trung lập, bình yên nhưng cực kỳ phồn vinh và thịnh vượng,đặc biệt nổi tiếng với những nhãn hàng đắt đỏ nhất trên thế giới. Vậy quốc gia Thuỵ Sĩ này có đặc điểm gì nổi bật so với nhiều quốc gia khác không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sơ lược thông qua bài viết sau đây.

1. Vị trí địa lý của đất nước Thuỵ Sĩ

Thụy Sĩ tên chính thức là Liên bang Thụy Sĩ (tiếng Anh: Switzerland), là một nước cộng hòa liên ban lâu đời nhất trên thế giới  lâu đời nhất trên thế giới ở châu Âu với 26 bang

Thu Sĩ nằm ở giữa của Châu Âu, được coi là trái tim của khu vực này. Bốn phía được bao bọc bởi :phía Bắc là láng giềng của Đức, phía Nam, phía Tây, Đông giáp lần lượt là Ý, Pháp Áo và Liechtenstein.

Thuỵ Sĩ có một diện tích lãnh thổ rất khiêm tốn chỉ khoảng  41.290 km2 (đất: 39,770 km2; nước: 1,520 km2) với 8 triệu dân. Tuy vậy nền kinh tế cực kỳ phát triển và giàu có và vững mạnh do luôn có thái độ trung lập trước có thái độ trung lập trước các cuộc chiến tranh trong các thời kỳ giai đoạn

Bản đồ vị trí địa lý của Thụy Sĩ 
Bản đồ vị trí địa lý của Thụy Sĩ

2. Đặc điểm địa lý của đất nước Thuỵ Sĩ

2.1. Khí hậu

Thụy Sĩ được mệnh danh là “thiên đường tại dương gian” bởi vì nó có điều kiện thời tiết khí hậu cực kỳ xao xuyến lòng người. Thời tiết  khí hậu ôn hòa, nhưng theo khu vực mà có sự biến đổi, từ các môi trường băng hà ở các đỉnh cao đến các vùng mát mẻ gần  Địa Trung Hải ở phía nam của Thụy Sĩ. Mùa hè có xu hướng ấm và ẩm bởi vì các đợt mưa, vì vậy điều kiện chăn nuôi gia súc và đồng cỏ là rất hợp lý. Mùa đông thì ít ẩm hơn ở những vùng núi có thể nhận thấy những những khoảng chu kỳ dài có khí hậu ổn định trong vài tuần, tuy nhiên chúng có kiểu thời tiết nghịch ôn đặc biệt, nghĩa là Mặt trời không mọc trong một khoảng thời gian, có thể lên tới vài tuần.

Khí hậu Thuỵ Sĩ không lạnh như ở các nước Bắc Âu mà có các sắc thái rõ rệt. Khí hậu dễ chịu thoải mái nên nơi đây chính là đất nước hạnh phúc nhất thế giới quả là tên gọi đúng đắn.

2.2. Địa hình

75% diện tích Thuỵ Sĩ là núi đá xen lẫn hồ lớn. Ở giữa núi và hồ hình thành nên những cao nguyên mà nơi đó là các thành phố siêu phẩm thu hút hàng nghìn người từ khắp bốn phương du lịch và chăm sóc sức khỏe.

Với hệ thống núi đá, nguồn nước ở đây đều là tinh khiết và sạch sẽ nhất, phù hợp cho sức khỏe con người.

Thụy Sĩ mặc dù có vị trí địa lý tuyệt vời nhưng lại không may mắn khi thiên nhiên ban cho khá ít tài nguyên thiên nhiên, là đất nước của đồi núi, với trên 40 dãy núi cao trên 4.000 m so với mặt nước biển và không xa lạ gì đó là dãy núi Alps nổi tiếng đẹp như tranh vẽ trên thế giới.

-
Dãy núi Alps của Thuỵ Sĩ

Hệ sinh thái của Thụy Sĩ có thể mỏng manh cách đặc biệt, do nhiều thung lũng. Các vùng núi cũng dễ bị tổn hại với nhiều kiểu thực vật không thể sinh sống ở độ cao khác, và hơn nữa còn chịu nhiều áp lực từ du khách và việc chăn thả gia súc. Hệ sinh thái mỏng manh này vô cùng nhạy cảm với biến đổi khí hậu.

3. Kinh tế của Thuỵ Sĩ

Thụy Sĩ được đánh giá là một nền kinh tế đầy cạnh tranh và phát triển mạnh như vũ bão. Với những con số cực kỳ ấn tượng trong những năm qua, Thuỵ Sĩ Đã khiến cả thế giới nể phục khi một quốc gia khiêm tốn về diện tích, số dân cũng không quá đông nhưng chất lượng cuộc sống và tốc độ phát triển kinh tế luôn ở top đầu thế giới và giữ vững vị thế quan trọng và vững chắc trong nhiều năm. Thụy Sĩ là nước có mức sống tốt, với GDP bình quân lên đến 33.800 USD/ năm.

Thụy Sĩ có vị trí đứng hàng đầu về kinh tế-tài chính và danh tiếng hệ thống Ngân hàng nổi tiếng nhất trên toàn cầu. Thụy Sĩ là lá phổi công nghiệp cao tại Châu Âu, trong đó có nhiều ngành đạt trình độ tiên tiến vượt bậc trên thế giới như: cơ khí chế tạo (nổi tiếng nhất thế giới về các nhãn hàng đồng hồ cao cấp chính xác và sang trọng), dược phẩm, thuốc tân dược, tài chính-ngân hàng, du lịch, đồng hồ, đồ trang sức

Đồng hồ Thuỵ Sĩ nổi tiếng
Đồng hồ Thuỵ Sĩ nổi tiếng

Bên cạnh đó,an sinh xã hội Thuỵ Sĩ cũng ổn định nhất trên thế giới và an ninh quốc gia khá chặt chẽ vì không bao giờ tham dự một cuộc chiến tranh nào. Quốc gia này có chính sách  bảo mật tiền tệ và giữ kín từ lâu đời.

Chính vì vậy, Thụy Sĩ là nơi chứa đựng và lưu trữ tài sản của giới tài phiệt trên thế giới. Ngoài thế mạnh các nền công nghiệp và thương mại, thì Thụy Sĩ còn sở hữu những con số đáng ngưỡng mộ về nền kinh tế dịch vụ và các mặt hàng vật phẩm xa hoa, xa xỉ.

Bài viết trên đây là tổng quan sơ lược về đất nước Thuỵ Sĩ. Đây là một món quà tuyệt diệu mà thiên nhiên trao cho quả địa cầu này. Hy vọng các bạn sẽ sớm có dịp được trải nghiệm tại thiên đường trần gian này nhé.